TÌM HIỂU CHỬ KẺ CỦA CÁC LÀNG LÂN CẬN TRONG VÙNG
NHỮNG TÊN LÀNG CÓ TỪ
"KẺ"
TRONG VÙNG HẢI LĂNG
Nguyễn Văn Hiền
Từ thời khai sơn lập
làng cho đến các đời chúa Nguyễn và sau nầy là Triều Nguyễn, một số làng lân cận
trong vùng thuộc Huyện Hải Lăng bao gồm Tổng Câu Hoan và Tổng An Thơ có tên bắt
đầu bằng từ Kẻ.
Khi tôi lớn lên đã
nghe người dân trong vùng gọi đến tiếng Kẻ như chợ Kẻ Diên thuộc xã Hải Thọ,
làng Kẻ Lạng Thuộc xã Hải Sơn, làng Kẻ Văn thuộc xã Hải Văn nay là xã Hải Tân,
làng Kẻ Vịnh thuộc xã Hải Kinh nay là Hải Hòa và làng Kẻ Phù thuộc xã Phong
Bình bên kia bờ sông Ô Lâu tỉnh Thừa Thiên.
Chợ Kẻ Diên ở Diên
Sanh là một nơi giao thương buôn bán và trao đổi hàng hóa với nhau trong vùng
nên rất sầm uất. Sách Ô Châu Cận Lục của dịch giả Dương Văn An mô tả là một xã
có hố sen rất đẹp, hải sản rất nhiều. Tôi thường hay đi với mẹ ra chợ. Năm tôi
13 tuổi, hồi đó học trường Mẫu Tâm, lúc thi hết bậc tiểu học đều phải tập trung
thi ở trường Hải Thọ, đã thấy nơi này là một xã giàu có phố xá, cửa hiệu buôn
bán lớn và đã có bến xe đi về Huế.
Từ Diên Sanh đi vào
phía Nam
qua bờ nam sông là xã Hải Chánh có chợ Mỹ Chánh thuộc làng Mỹ Chánh và Hội Kỳ
(hai làng này không có chử Kẻ). Chợ Hải Chánh buôn bán rất lớn, đông vào buổi
sáng, hầu hết người dân hai bên mạn sông Ô Lâu từ thượng nguồn về tận Làng Rào
giao thương trao đổi hàng hóa từ mờ sáng đến gần trưa mới bải chợ để về họp chợ
buổi chiều của các làng có chợ.
Chợ Kẻ Lạng ở làng
Lương Điền xã Hải Sơn họp chợ buổi chiều (còn gọi là chợ hôm Lạng) và sản vật
có tiếng là chột nưa. Hôì đó, ở ngay chợ
có bến đò đưa ngang qua làng Mỹ Xuyên thuộc xã Phong Hòa rồi đi lên Mỷ Chánh
nên chợ làng ở đây mới có câu ca của dân trong vùng: nhất thuốc Phù Lai, nhì
khoai Tân Trường, ba nưa Kẻ Lạng, bốn sắn càng Câu Nhi. Chợ Kẻ Lạng hiện nay
không còn đông nữa. Đi men theo bờ sông Ô Lâu về đến đầu làng Câu Nhi là đò ba
bến, ở đây có chợ Câu Nhi (làng này không có chử Kẻ). Đò đưa từ chợ Câu nhi qua
làng Lương Điền rồi từ Lương Điền qua làng Mỹ Xuyên, cứ đưa đi đưa về ba bến
như thế nên gọi là đò ba bến. Chợ Câu Nhi chỉ buôn bán nhỏ trong làng và một số
bà con các làng gần đó qua lại trao đổi hàng hóa. Ở đây có nguồn cá sông của
các vạn chài đến bán nên cá rất tươi, đặc biệt có sắn Càng rất ngon được mô tả
là đặc sản làng Câu Nhi.
Đi hết làng Câu nhi là
đến làng Văn Quỹ còn có tên gọi là làng Kẻ Văn. Chợ Kẻ Văn ở đầu làng. Khi tôi
lớn lên thì đã có chợ và nghe mẹ tôi kể lại trong thời kháng chiến bà con trong
các làng lân cận gọi là chợ kháng chiến, hàng hóa cũng nhiều, một số nhà giàu
làm nhà kiên cố và buôn bán hàng tạp hóa. Hiệu thuốc bắc của ông Lý Quãng Phù
người làng Câu Nhi và Thuốc Tây của ông Phò (ông người gốc làng Ưu Điềm) chữa bệnh
cho tất cả bà con ở các làng lân cận. Quầy hàng của ông bà Sỷ Lạc khá lớn. Có bến
cho ghe thuyền của người dân các nơi đến neo đậu để giao thương buôn bán. Ngoài
nghề làm nông ra, nghề truyền thống của dân làng là nghề chằm nón lá. Trong
làng cũng có nhiều người đi đưa nón lá đi bán các chợ như chợ Cầu, Chợ Phiên
Cam Lộ, chợ Sòng, chợ Quãng Trị, chợ Sãi và đưa các loại hàng hóa đặc sản khác
về trao đổi cho bà con trong làng. Đi về hơn một km là làng Kẻ Vịnh nay là làng
Hưng Nhơn, ở đây chỉ làm nghề nông vì nơi đây ruộng trưa rất nhiều, ngoài ra
còn thêm nghề chăn nuôi và nghề cá.
Bên kia bờ sông là chợ
Ưu Điềm có bến xe, mỗi ngày hai chuyến đi vô ra thành phố Huế. Chợ ưu Điềm rất
sầm uất, có phố xá và nhiều hàng hóa rất có tiếng ở trong vùng. Đi về phía đông
khoảng 2km là làng Phò Trạch có chợ Kẻ Phù, chợ này giao thương buôn bán cũng
khá lớn từ các làng Vân Trình, Phú Nông, Lương Mai, Phù Lai, Thanh Hương, Đại
Lược ... Làng Kẻ Phù có nghề truyền thống là đan đệm vì ở đây các bàu, trằm, và
một số ruộng sâu ngày xưa dân làng trồng cây lác là vật liệu để sản xuất đệm,
có một đình chợ để giao thương buôn bán.
Nghề trồng lác và sản xuất các loại sản phẩm như đệm, bao đệm, và một số đồ gia
dụng khác. Có lẽ nghề nầy được người dân ở đây đưa từ ngoài Bắc lúc di dân vào
đây khoãng thế kỷ XV mang theo giống và nghề này vào để sinh sống, nghề gia
truyền hiện nay cũng còn một số gia đình đang lưu truyền và sản xuất.
Vào thập niên 1960,
trong ngôn ngữ thường ngày, người dân
vùng Ô Lâu vẫn dùng những tên làng Kẻ Vịnh, Kẻ Lạng, Kẻ Phù… Họ thường nói: Hôm
qua tui đi chợ Kẻ Lạng mua chột nưa. Năm ni bác có mần lúa rọng su làng Kẻ Vịnh
hay khôông? Tuy nhiên, nay rất ít người nhắc đến. Tên làng Kẻ Diên rất may vẫn
còn nhớ được nhờ bài ca dao nổi tiếng “Đi chợ kẻ Diên” và tên làng Kẻ Văn hiện
nay vẫn còn được biết đến nhờ gắn với tên Giáo xứ Kẻ Văn.
Nhìn lại một số xã mà
theo sách Ô Châu Cận Lục ghi lại như Văn Quỹ,Vĩnh Hưng, Diên Sanh, Phò Trạch
thì đã có đầy đủ trong sách, riêng Xã Hải Sơn có Chợ Kẻ Lạng thì không có trong
Ô Châu Cận Lục của Dương Văn An, như vậy làng Lương Điền thuộc xã Hải Sơn, làng
Mỹ Chánh và làng Hội Kỳ thuộc xã Hải Chánh được thành lập từ thế kỷ nào?
Qua phân tích trên,
chúng tôi xin bạn đọc cần tìm hiểu về những làng có chử Kẻ nêu trên được đặt
tên làng (Kẻ) từ thế kỉ của Triều đại nào và chử Kẻ có truyền thuyết như thế
nào.
Nguyễn Văn Hiền
(Làng Văn Quỹ, xã Hải
Văn nay là xã Hải Tân, Quảng Trị)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét