Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

MÁI TRƯỜNG XƯA :TRƯỜNG MẨU TÂM 

MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU

Trường Mẩu Tâm làng Văn Quỹ được ty giáo dục tỉnh Quảng Trị củ công nhận là trường dạy học sinh lớp ba, tư, nhì, nhất vào những năm 1950 đến năm 1963 cho tất cả lứa tuổi học sinh bậc tiêủ học của các làng Văn Quỹ, Văn Trị, Hưng Nhơn. 
Hàng năm thi hết cấp theo từng cụm các xã Hải văn, Hoà, Sơn, Chánh, Trường, Thọ và các xã Hải Thiện,Thành, Dương, Quế....tại trường Diên Sanh thuộc xã Hải Thọ học sinh học trường Mẩu Tâm năm nào cũng có học sinh đi dự thi đều đổ trên 90% điểm rất cao được ty giáo dục Tỉnh cấp chứng chỉ tốt nghiệp như các trường công lập khác.
Giáo viên dạy không có nam mà toàn các chị nhà phước được đào tạo qua trường dòng ở Phú Cam Huế trình độ rất cao dạy rất bài bản kỉ luật rất nghiêm học sinh nhác học các môn và không thuộc bài kiểm tra chiều cuối tuần khi tan học bị treo sau lưng một tấm bảng là” nhác học bài ham chơi” nên tất cả học sinh chúng tôi đều phải chăm học không dám chơi bời lêu lổng, học sinh nào mà bị treo bảng cuối tuần nhiều lần là sáng thứ hai đầu tuần chào cờ tất cả học sinh các lớp vào học, riêng học sinh đó bị phạt quỳ giửa sân có khi cả buổi mới cho đứng dậy.
Mổi ngày học hai buổi sáng và chiều hai buổi học đều có giờ nghỉ ra chơi chúng tôi chơi rất nhiều trò học sinh nam thì đánh bi, đánh đáo, đánh căng cù, ù mọi, trốn tìm, nữ thì nhảy dây, chơi ô làng v.v.v
Vào dịp nghỉ hè trường tổ chức đi tham quan do các Chị giáo viên hướng dẩn lớp đưa đi ra biển Mỷ Thuỷ cắm trại và ở lại tại nhà thờ Hội Yên nơi cha Ái quê làng Văn Quỹ quản nhiệm và đi viếng nhà thời La Vang hái Lá vằng mang về nhà nấu uống hồi đó các đồi ở đó rất nhiều lá vằng.
Khi tốt nghiệp xong anh em chúng tôi ai có điều kiện thì học tiếp lên bậc trung học qua trường Ưu Điềm có người được vào Huế học đại đa số là ở nhà giúp gia đình lo làm ăn.
Ngôi trường Mẩu Tâm đã đào tạo ra rất nhiều người tài giỏi ở trong làng và các làng lân cận, chúng tôi không dám so sánh các trường trong tỉnh nhưng trường cũng danh tiếng một thời so vơí các trường Công lập trong các xã của quận Hải Lăng hôì đó vào thập niên 50 và 60 của thế kỉ trước do giáo xứ Kẻ Văn thành lập.
Đến khi biến cố đảo chánh Ngô Đình Diệm 1963 qua năm 1965 về sau này quê hương xảy ra chiến tranh nên trường đã bị bom đạn san bằng chỉ còn là đống gạch vụn từ đó trường Mẩu Tâm chỉ còn là trong kí ức của những ai đã được đào tạo qua ngôi trường nầy. Lứa tuổi từ 60 đến trên 70 như chúng tôi dù ở xa quê hay đang ở quê mổi lần đi ngang qua nhà thờ đều nhớ đến mái trường thân yêu mà mổi ngày hai buổi cắp sách đến trường học thời niên thiếu những năm tháng mà không ai có thể quên đi được.


Quê hương, Làng xã, Thôn xóm, Họ hàng. Chùa, Nhà Thờ nay vẫn còn và phát triển hơn xưa nhiều nhưng trường Mẩu Tâm thân yêu đã mất hẳn không còn tên tuổi, muốn ghé thăm mái trường xưa và bạn bè gặp nhau để hàn huyên tâm sự chuyện củ cũng không có nơi mà gặp mặt.
Trải qua bao năm tháng thăng trầm của quê hương chiến tranh bom đạn rất khốc liệt mà nhất là những năm từ 1966 đến 1972 có những năm ở làng không có người ở, đến ngày đất nước hoà bình thì giáo xứ và nhà thờ không có điều kiện xây dựng lại được trường Mẩu Tâm như xưa mà chúng tôi hằng mong ước.
Hiện nay lứa tuổi trên 60 như chúng tôi hầu hết đã đi xa quê mổi lần điện thoại nói chuyện đều luôn nhớ về trường Mẩu Tâm mà tuổi thơ đã gắn bó học tập với nhau mà cãm nhận về Quê Hương Văn Quỹ mến yêu./.
Ngày 06 tháng 04 năm 2012
Nguyễn Văn Hiền
   Email  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét