Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

NIỀM TỰ HÀO CỦA BA HỌ KHAI KHẨN RA LÀNG VĂN QUỸ

MIẾU THỜ NGÀI ĐỆ NHẤT TIỀN KHAI KHẨN

MIẾU THỜ NGÀI ĐỆ NHỊ TIỀN KHAI KHẨN
MIẾU THỜ NGÀI ĐỆ TAM TIỀN KHAI KHẨN
BA NGÔI MIÊÚ THỜ BA NGÀI KHAI KHẨN RA LÀNG VĂN QUỸ
Hiện  miếu của quý Ngài khai khẩn ra xã Văn Quỹ xưa nay là làng Văn Quỹ mà hiện hữu cả ba họ đều có thờ lư hương, bài vị ghi rỏ chức phận được nhà Vua ban trên bàn thờ,Phần Âm là mộ phần của quý Ngài đươc con  cháu của quý Ngài luôn gìn giử và bảo vê.
          Ngài đệ nhất khai khẩn Hiển Thỉ Tổ khảo khai khẩn bổn thổ lâp phương chính trực LÊ ĐẠI LANG khâm mông sắc phong dực bảo trung hưng gia tặng đoan túc linh phò tôn Thần.Tế Ngài là Lễ Xuân Thủ ngày 21 tháng 02 AL miếu thờ toạ lạc trong khuôn viên nhà thờ của họ.
          Ngài đệ nhị khai khẩn Hiển Thỉ Tổ khảo khai khẩn bổn thổ quả cãm Đại Tướng quân NGUYỄN QUÝ CÔNG khâm mông săc  phong dực bảo trung hưng gia tặng đoan túc linh phò tôn Thần.Tế Ngài là Lễ Yên Quân ngày 26 tháng 02 AL miếu thờ toạ lạc ở đầu làng.
          Ngài đê tam khai khân Hiển Thỉ Tổ khảo khai khẩn Đô thái GiámĐỔ ĐẠI LANG khâm mông sắc phong dực bảo trung hưng gia tặng đoan túc linh phò Tôn Thần. Tế Ngài ngày 08 tháng 02 AL miếu thờ toạ lạc tại Đậu Cầu gần giáp ranh với làng Hưng Nhơn.
          Hằng năm làng tổ chức tế lễ tại ba ngôi Miếu thờ lễ vật có đủ ngân sách thì họ lo mâm cổ mà khó khăn thì cau trầu rượu để tưởng nhớ ngày lễ kỉ niệm của ba ngài Thỉ Tổ đã khai khẩn ra làng Văn Quỹ mà muôn đời con cháu hậu duệ luôn tự hào về bổn tộc của mình. Đến ngày lễ kỉ niệm Quý Ngài hội đồng Tộc trưởng và ban chấp hành làng Lễ đều đến dự đông đủ theo phong tục cổ truyền có lệnh chinh cổ của làng,nhạc lễ,xướng lễ,tuyên đọc Văn sớ nói lên công đức quý ngài đã có công lập ra làng Văn Quỹ.
          Vào thời phong kiến ban quân câp ruông đât ưu tiên cấp cho ba họ mổi họ là năm sào ruộng để lo hương khói hăng năm vào ngày lễ kỉ niệm tại ba ngôi miếu thờ ba ngài khai khẩn. Sau ngày hoà bình ruông đât sung vào tâp thê HTX quản lí nên các họ không còn ruộng con cháu phải đóng góp tu sửa nhà thờ và kị giổ hàng năm.
            Sau ngày Hoà Bình những năm tháng từ 1975 đến 1995 bà con kinh tế còn khó khăn nên chưa đáp ứng được những ngày giổ theo phong tục cổ truyền một phần là do điều kiện kinh tế của các họ chưa đủ để đáp ứng ngày kỉ niệm mà chúng ta không thể nào xao lãng theo năm tháng để rồi bị mai một và mất đi một phong tục đáng ghi nhớ này.
            Hiện nay ba ngôi miếu thờ Quý Ngài đang còn hiện hữu như một chứng tích lịch sử của Quê Hương làng Văn Quỹ mà muôn đời con cháu ba họ tiền Khai Khẩn phải có trách nhiệm bảo tồn,chăm lo tu bổ và hương khói của ba ngôi Miếu đã được xây dựng vào thời của vương Triều Hậu Lê./.
Nguyễn Văn Hiền
   Email  
    
1. Cảm nhận từ: Lê Ngọc Quốc [Bạn đọc] Email ·http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/01.07.12@00:40
Kính chúc bác nhiều sức khỏe. Ngày trước chưa đọc được blog của bác cháu cứ ghi nhầm chứ Quỷ, may đọc được các bài của bác" Xa đồng quỹ, thư đồng văn" cháu được mở rộng tầm kiến thức. Thưa bác! Cháu đang tìm lại dấu vết thành lập làng Vĩnh Hưng xưa, nếu tiện bác có thể cho cháu biết các họ làng Văn Quỹ lưu hạ đến nay cụ thể được mấy đời không ạ! Mong bác hồi âm! Cảm ơn bác đã đọc qua những dòng tâm huyết của cháu.
Lê Ngọc Quốc.

2. Cảm nhận từ: Nguyễn Văn Hiền [Bạn đọc] Email02.07.12@17:32
Làng văn quỹ khai khẩn vào triều đại nhà hậu lê Hồng Đức năm thứ sáu khoảng 1475"Vua Lê Thánh Tông" đến nay đã được 537 năm gia phả của phái Nguyễn Văn của bác đến nay đã 19 đời có nhà đã 20 đời bác thông tin để cháu biết và tham khảo./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét