Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

NGHỀ MỚI CỦA LÀNG TÔI

Link cố định
NGHỀ MỚI CỦA QUÊ TÔI


Nghề thêu ren xuất khẩu

          Nghề truyền thống và lâu đời nhất từ khi lập làng của quê tôi là nghề chằm nón lá,nón được đưa đi khắp trong Tỉnh Quảng Trị từ chợ huyện(chợ Vĩnh Linh) chợ Cầu Gio Linh,chợ Sòng,chợ Phiên thuộc huyện Cam Lộ,chợ Sải thuộc huyện Triệu Phong,Chợ Kẻ Diên Xã Hải Thọ,chợ Mỹ Chánh xã Hải Chánh và gần nhất là chợ Phù và chợ Ưu Điềm đã được người dân trong vùng rất ưa chuộng,nón lá dày để đội đi lao động nón lá mõng dùng để đội đi những việc làm nhẹ nhàng đi ăn đám giổ đám cưới....Nghề nầy hiện nay vẩn còn sản xuất và cũng được đổi mới thêm lá dừa trông rất trắng và đẹp được bà con trong làng ngoài làng đưa đi làm quà khắp nơi từ nam chí bắc.
         Vào năm 2000 HTX mở thêm ngành nghề đưa một số chị em đi học kỷ thuật thêu sau một thời gian ngắn về tổ chức mở lớp dạy lại cho chị em có nhu cầu học tùy theo điều kiện và sức khỏe mà tham gia học để phát triển và tăng thu nhập cho gia đình.
Một việc làm mới được bà con trong làng rất ủng hộ sự năng động của ban quản trị HTX đã biết đem về cho quê hương thêm một nghề để những chị em thiếu sức lao động không có nghề nghiệp tiếp thu học tập và phát huy sở trường của mình đem lại nguồn thu cho gia đình và nguồn hàng xuât khẩu cho địa phương.
Hơn mười năm sản xuất hàng của chị em làm ra rất hiệu quả đã được công ty Kinh Đô Huế Tổng Giám đốc là người Hàn Quốc bao thầu đầu vào và đầu ra xuất đi Hàn Quốc nên không sợ ứ đọng hàng làm ra bao nhiêu là được công ty thu mua hết lương bình quân của chị em mổi tháng từ 1300000 đồng đến 1500000 đồng. Mổi lần về quê đi ngang qua HTX nhìn vào là thấy khung dệt từ trong nhà ra đến tận ngoài hiên chị em say sưa thêu dệt mà mừng cho quê hương đổi mới và vững bước đi lên không thua kém gì ở thành phố./.


CHÀO EM CÔ GÁI KẺ VĂN
NGÀY XƯA DỆT NÓN NHƯ TẰM NHẢ TƠ
NGÀY NAY KHUNG CỬI THÀNH THƠ
DỆT THÀNH HOA BƯỚM ĐI TÂY ĐI TÀU
Nguyễn Văn Hiền
   Email  

Cảm nhận:

1. Cảm nhận từ: Nguyen Ba Dai [Bạn đọc] Email ·http://kevanthanyeucuatoi 05.03.12@21:01
Pencil: I'm sorry.
Eraser: For what? You didn't do anything wrong.
Pencil: I'm sorry because you get hurt because of me. Whenever I made a mistake, you're always there to erase it. But as you make my mistakes vanish, you lose a part of yourself. You get smaller and smaller each time.
Eraser: That's true. But I don't really mind. You see, I was made to do this. I was made to help you whenever you do something wrong. Even though one day, I know I'll be gone and you'll replace me with a new one, I'm actually happy with my assigned job. So please, stop worrying. I hate seeing you sad dear.

Chuyển ngữ: Nguyễn Bá Đài,MSC (Missionaries of the sacred heart)

Bút chì: Con xin lỗi!
Cục tẩy: Vì cái gì thế, con yêu? Con có làm gì có lỗi đâu
Bút chì: Con xin lỗi vì mẹ phải chịu đau đớn vì con. Bất cứ khi nào, con phạm phải sai lầm, mẹ lại luôn ở đó sửa sai giúp con. Nhưng khi mẹ làm điều đó, mẹ lại làm hại chính mình. Cứ mỗi lần như thế, mẹ lại ngày càng bé hơn.
Cục tẩy: Điều đó đúng! Nhưng bé ơi, mẹ chẳng phiền đâu. Con nhìn xem, mẹ được sinh ra để làm việc này mà. Mẹ được sinh ra để giúp con bất cứ khi nào con phạm phải sai lầm. Mặc dù mẹ biết ngày nào đó mẹ sẽ mất đi và con sẽ thay thế mẹ bằng người khác nhưng mẹ vẫn rất vui với những gì mẹ đã làm. Vậy nên, đừng lo lắng nữa nha! Mẹ ghét nhìn thấy con buồn lắm.


Cảm nhận
Tôi đã tìm thấy mẫu đối thoại nhiều xúc cảm này giữa cây Bút chì và Cục tẩy. Cha mẹ cũng giống như Cục tẩy này vậy và ngược lại con cái là những cây Bút chì. Họ luôn có mặt vì bọn trẻ và sửa chữa những sai lầm của chúng. Thỉnh thoảng vì điều đó, họ phải chịu đau đớn, họ trở nên "bé" đi ( già đi và thậm chí chết đi). Và dù cho bọn trẻ rồi sẽ tìm thấy một ai đó khác thay thế (vợ/chồng) cha mẹ vẫn rất hạnh phúc vì những gì họ đã làm cho con cái mình, hiển nhiên rất ghét phải nhìn thấy những báu vật quý giá của họ lo lắng hay phiền muộn.

"Suốt cuộc đời mình, tôi đã luôn là cây bút chì. Và điều đó làm tôi đau đớn khi nhìn thấy những cục tẩy - ba mẹ mình - lại bé đi mỗi ngày. Vì tôi biết một ngày nào đó, còn lại với tôi chỉ là những vụn tẩy và những kỷ niệm tôi có với họ."

Nguyễn Bá Đài, người con Làng Văn Quỹ thân tặng ....nhân ngày 8/3

Ghi cảm nhận:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét