Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

LÊ SỶ TRIỆT -LÊ SỶ HẬU TƯỚNG THỜI CHÚA TRỊNH

               HAI VỊ TƯỚNG LÀNG VĂN QUỸ ĐI THEO CHÚA TRỊNH THẾ KỈ 17
HỌ LÊ ĐỆ NHẤT TIỀN KHAI KHẨN LÀNG VĂN QUỸ

CỔNG CHÀO ĐẦU LÀNG VĂN QUỸ
     Hai vị tướng Chúa Trịnh thế kĩ 17 là ông Lê sĩ Triệt Lê Sĩ Hậu người quê làng Văn Quỹ có trong gia phả của dòng họ Lê Sĩ nhưng hậu duệ của hai vị tướng hiện nay không còn sinh sống ở trong làng.
Theo lịch sử của Đảng Bộ xã Hải Tân có ghi rỏ là làm Tướng thời Chúa Trịnh Toàn và Trịnh Tạc. Trong Việt Nam Sử Lược của soạn dã Trần Trọng Kim cũng có ghi đầy đủ là hai Vị Tướng đã tham gia đánh với quân của Chúa Nguyễn ở sông Linh Giang.Vào tháng 11 năm 1660 chúa Trịnh Căn cử Lê Sĩ Triệt cùng một số tướng sĩ nửa đi đánh Nghi Xuân và đã lấy lại 7 huyện mà chúa Nguyễn chiếm đóng ở Nghệ An vào năm 1655 dành lại đất cho phía đàng ngoài,đến năm 1666 Trịnh Căn lại cử ông Lê Sĩ Triệt ở lại trấn thủ Bắc Bố Chính,lịch sử đã ghi lại rỏ ràng như vậy mà ở làng Văn Quỹ chúng ta không ai tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của hai ông để tôn vinh. 
        Theo gia Phả của dòng Lê Sĩ Triệt (Bản quyền của họ Lê Sĩ Hà Tỉnh) là ông Lê Sĩ Triệt sinh năm 1612 mất năm 1686 thọ 75 tuổi người sinh ra ông không có.Ông đổ tiến sĩ khoa canh thìn 1640 làm Binh Bộ Tả Thị Lang. Vợ ông là Trịnh Ngọc Tam dòng giỏi chúa Trịnh bà sinh năm 1626 mất năm 1685 cả hai ông bà đều mai táng tại thôn phù Huệ xã Hoàng Giang huyện Nông Cống Tỉnh Thanh Hóa. Còn ông Lê sĩ Hậu trong gia phả tại họ Lê làng Văn Quỹ có ghi tên và nói rỏ hai ông đi biệt xứ không về. 
       Chúng ta phải tìm cho ra nguồn gốc của hai ông mà theo gia phả của họ Lê làng Văn Quỹ có tên của hai ông,theo lịch sử của Đảng Bộ xã Hải tân cũng ghi đầy đủ là Chúa Trịnh Toàn Trịnh Tạc cử hai ông đi đánh Chúa Nguyễn nhiều lần vào những năm 1624 và 1674.
Trong gia phả của dòng họ Lê sĩ ở Hà Tỉnh thì ghi quan hệ là ông lê sĩ Cẩn.Lê Sĩ Cầu,Lê sĩ Truyền,Lê sĩ Hán.....
       Qua Tìm hiểu chúng ta thấy Ông Lê Sĩ Triệt và Lê Sĩ Hậu có thể từ làng Văn Quỹ đi ra đàng ngoài theo chúa Trịnh vào thế kỉ 17 và ở lại đó làm quan và tham gia đánh chúa Nguyễn.thân thế sự nghiệp cũng gắn bó theo phía đàng ngoài.
      Không biết hiện nay hậu duệ của hai ông còn nối nghiệp của ông hay không còn.nếu còn thì con cháu của hai ông phải tìm về cội nguồn xứ sở của mình tại Làng Văn Quỹ xã Hải Tân huyện Hải Lăng Tỉnh Quảng Trị. 
        Một người ở quê hương làng Văn Quỹ ra đi xa xứ mà đã học và đổ Tiến Sĩ vào năm 1640 thời nhà Hậu Lê chúa Trịnh Tạc. ra làm quan đến chức Binh Bộ Tả Thị Lang như ông Lê Sĩ Triệt thì chúng ta rất tự hào và trân trọng như tiến sĩ Bùi Dục Tài ở làng Câu Nhi vậy./.             
     
Nguyễn Văn Hiền   Làng Văn Quỹ số ĐT 0982514942-0913479405

1 nhận xét:

  1. Chào Bác! Cháu là Lê Ngọc Quốc gốc làng Hưng Nhơn; xem trang Bác, cháu biết thêm nhiều tư liệu về quê hương, cảm ơn Bác nhiều. Về tư liệu hai Ngài Lê Sĩ, cháu mong Bác truy được tung tích ( Bà ngoại của ba cháu cũng họ Lê làng Văn Quỷ), là người ít học, nhưng đam mê lịch sử, cháu xin góp ít thông tin; Chúa Tiên ra Bắc lần cuối "...Năm 1593, ông đưa quân ra Bắc Hà giúp Trịnh Tùng đánh dẹp họ Mạc trong 8 năm trời rồi bị họ Trịnh lưu giữ lại do lo sợ sự cát cứ và thế lực lớn mạnh của ông. Vua Lê phong ông là Thái úy Đoan Quốc công. Năm 1599, Nguyễn Hoàng nhân việc Phan Ngạn, Bùi Văn Khuê và Ngô Đình Nga nổi loạn xin Trịnh Tùng cho mình đánh dẹp, để người con thứ năm là Hải và cháu là Hắc làm con tin, lại gả con gái là Ngọc Tú cho Trịnh Tráng, con Trịnh Tùng, sau đó kéo quân về Thuận Hoá. Từ đó, ông lo phát triển cơ sở, mở mang bờ cõi, phòng bị quân Trịnh vào đánh phá..." (copy Net); Trong đoàn quân theo Nguyễn Hoàng suốt 8 năm ở Bắc Hà, chắc chắn đa số là tướng sĩ đàng trong theo phục vụ, và khi Nguyễn Hoàng trở về Thuận Hóa, trong nhóm con tin (...người con thứ năm là Hải và cháu là Hắc làm con tin) chắc hẳn không ít tướng sĩ Thuận Hóa ở lại phục vụ, có lẽ hai Ngài họ Lê Sĩ là hậu duệ của một trong những tướng sĩ này chăng? ( hiện nay hậu duệ của Ngài Hải và Hắc vẫn còn tại Thanh Hóa, họ Nguyễn Hựu:http://www.nguyenphuoctoc.info/news/news.aspx?cat=11&post=428)
    vài dòng nông cạn , có sơ suất chi mong Bác bỏ quá! Cháu- Lê Ngọc Quốc.

    Trả lờiXóa