Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ANH NGUYỄN ĐỨC KHOA NGÃI GIAO

   BÀI CẢM NIỆM CỦA HỌ NGUYỄN NGÃI GIAO

Nguyễn Đức Khoa đại diện họ Nguyễn Ngãi giao đọc lời Cảm Niệm
Bài phát biểu của anh Nguyễn Đức Khoa đại diện anh em con cháu phương xa nhân ngày họ tổ chức khánh thành miếu và lăng mộ ngài Thỉ Tổ.

Kính Thưa quý vị đại biểu đại diện chính quyên địa phương
Kính thưa quí vị quan khách
Kính thưa ban chấp hành họ cũng như quí chú bác,o giượng,anh chị em và con cháu nội ngoại.
Tôi xin đại diện cho chú bác, anh em,con cháu ở phương xa xin bày tỏ tâm tư tình cảm của mình nhân ngày lễ khánh thành lăng mộ.Trước hết xin gởi đến toàn thể quý vị lời cầu chúc sức khỏe và lời chào mừng trân trọng nhất.
Kính thưa quí vị.người xưa có câu
Cá biết về nguồn thăm nghĩa cội
Chim dầu xa tổ nhớ ơn cây
LĂNG MỘ NGÀI THỈ TỔ TẠI CỒN MỒ THƯỢNG

MẶT SAU  BIA ĐÁ CỦA NGÀI
Toàn cảnh Lăng Mộ Ngài Thỉ Tổ

Chính vì thế,khi nhận được thư mời họ tổ chức lễ khánh thành lăng mộ,chúng tôi hết sức vui mừng,vội vàng trở về .Trước là để lạy Tổ Tiên.Sau là hội ngộ cùng chú bác,o giượng,anh em,con cháu nội ngoại trong bổn tộc.
Kính thưa quí vị.Như quí vị đã biết, sau năm 1975,đất nước thống nhất .Nam bắc sum họp một nhà.Về mặt tinh thần quá ư đầy đủ.Song phương tiện vật chất lại hết sức khốn khổ cơ cầu.Vì hoàn cảnh ấy nên chúng tôi phải ra đi tìm kế sanh phương.Khi ra đi chúng tôi hết sức ngậm ngùi,buồn tủi và lo lắng.
Ngậm ngùi vì phải xa quê hương nơi chôn nhau cắt rốn,nơi mà chúng tôi đã từng sinh ra và lớn lên,nơi có rất nhiều kỉ niệm êm đềm.Và khi ra đi mới thấy được chân giá trị của quê hương mình là tươi đẹp,nên nhà thơ Chế Lan Viên đã viết.
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn

Và chúng tôi cũng hết sức buồn tủi vì nghỉ mình không đủ duyên lành để tận hưởng những ngọn rau tấc đất của Tổ Tiên để lại mà còn phải mang tiếng vong phụ quê hương.
Chúng tôi hết sức lo lắng vì nghỉ đến tương lai con cháu sau này sẽ có sự cách biệt đối xử với bà con dòng họ và quê hương.Cho đến nơi đâu .đông hay ít ,xa hay gần,đến ngày giổ Tổ,chúng tôi cùng nhau quy tụ lại tổ chức lưng cơm,đỉa muối, con gà,bát xôi đặt bàn lộ thiên hướng về quê hương mà bái vọng tổ tiên cho tròn câu li hương bất li tổ.
Ở Ngãi Giao, Chúng tôi đã thực hiện như thế hơn 30 năm.Đến năm 2010,chúng tôi mới làm được ngôi nhà nhỏ gọi là từ đường bái vọng để phụng tự tổ tiên cho khỏi nắng tạt mưa chan khi mổi độ thu về,Chúng tôi có đặt bốn câu đối phía trước nhà thờ để nhớ về đất Tổ. đó là:
Âm thủy Ô Lâu thiên niên bất phụ
Thực vạn điền văn vạn cổ vô vong
Tạm dịch là:
     Chỉ cần uống một ngụm nước ở dòng sông Ô Lâu thì  ngàn năm nhớ mãi.
     Chỉ cần ăn một bửa cơm của đồng ruộng Hải Văn thì muôn thuở khó quên.
    Và hai câu chính giữa là.
Hải Văn Châu Thổ thiên thu vọng
Xứ Ngãi nam sơn vạn kĩ tôn.

        Tạm dịch là.
Hải Văn đất tổ ngàn năm bái vọng
Xứ Ngãi non cao ngàn thế vẫn tôn thờ.
Anh Nguyễn Thanh Đính ở Ngãi Giao về dự lễ khánh thành phát biểu với hội đồng Tộc trưởng của hai làng
    Và đến ngày an vị cũng được bốn bác trong ban chấp hành họ và bác cả cựu Nguyễn Bá Đại đã đáp lời mời của chúng tôi.đại diện họ vào dự lễ an vị  Chúng tôi hết sức cảm động và vui mừng vì  là nghĩa cử hết sức cao đẹp,thể hiện tình cảm hết sức thiêng liêng huyết thống chung dòng.là nét văn hóa phi vật thể hết sức tốt đẹp của dòng họ mà cần phải duy trì cho con cháu sau này noi theo.Cho nên chúng tôi hết sức khâm phục và kính trọng.
       Hôm nay, tôi xin phép quý vị cho chúng tôi được mạo muội ôn lại một vài nét sơ lược về hôm qua để hoài niệm tri ân.
Kính thưa quý vị!
     Cách đây hơn 500 năm trăm, nơi đây là một vùng đất hoang hóa, rừng thiêng nước độc, đầm lầy nước đọng mà người xưa gọi là Ô Châu Biên Địa.Thế mà Ngài Thủy Tổ của chúng ta nói riêng và tất cả các Ngài Thủy Tổ ở vùng đất Thừa Thiên-Quảng Trị nói chung đã phụng mệnh Triều đình nhà Hậu Lê vào nơi đây để trấn giữ biên cương. Đồng thời khai điền khẩn thổ, quy dân lập ấp, mở rộng bờ cõi. Nhờ công đức ấy mới có quê hương tươi đẹp hôm nay nên đã được Triều đình nhà Nguyễn sắc phong “ Trung Đẳng Thành Hoàng”.
       Và trong khoảng thời gian nữa thiên niên kỷ ấy, thời thái bình thịnh trị cũng nhiều mà lúc chiến tranh giặc giã cũng không ít. Lúc thái bình thịnh trị thì quý Ngài đã xây dựng nên nhà thờ họ khang trang lộng lẫy, có nhà tăng, có cổng tam quan, có bình phong non bộ, có thành bao bọc xung quanh. Cơ sở vật chất đầy đủ, ngôi mộ của Ngài ở cạnh làng Văn Trị cũng được đắp cao như hòn núi, con cháu đoàn tụ sum vầy.
      Thế mà đến cũng chính vì thế mà hôm nay khi chiến tranh giặc giã thì bom cày đạn xới, tàn phá và san bằng tất cả. Đến ngôi mộ Ngài cũng di dời đem lên núi Đuôi Chồn cải táng, con cháu thì ly tán nhiều nơi. Thế mới biết vạn vật trong vũ trụ đều do định luật vô thường chi phối, một định luật tất nhiên của tạo hóa mà nào ai tránh khỏi. Cho nên sự ra đi của anh em chúng tôi cũng nằm trong định luật tất yếu ấy. Cũng chính vì thế mà hôm nay, nhờ sự đổi mới chính sách của Đảng và Nhà nước, nhờ Tổ tiên gia hộ, nhờ chú bác o dượng anh em con cháu nội ngoại trong bổn tộc đã phát huy hết khả năng, trí tuệ và nghị lực tiềm tàng vốn có của Tổ tiên để lại nên đời sống ai ai cũng ổn định và có người khấm khá hơn lên. Nên đã thể hiện tấm long hiếu kính của mình, đóng góp tích cực, phát tâm tùy hỷ. Do đó mà quý bác có đủ điều kiện đem mộ Ngài về an táng ở chổ củ và xây dựng lăng mộ kiên cố, khang trang lộng lẫy. Ngôi thượng Miếu hạ Mộ ở đầu làng Văn Qũy cũng được xây dựng khang trang cổ kính. Cổng tam quan và bình phong cũng đã xây dựng lại hơn xưa; Đây là một công trình có giá trị văn vật lịch sử của dòng họ chúng ta.Qua 20 năm thực hiện cho đến nay mới hội đủ duyên lành để họ tổ chức lễ khánh thành. Cho nên khi chúng tôi hay tin Ban chấp hành họ cho biết thì dù ở cách xã hàng ngàn cây số vẫn phải băng ngàn về đây để mừng ngày Đại khánh hỷ của dòng họ hôm nay.
      Kính thưa quý vị!Khi ra đi chúng tôi không nghĩ sẽ có ngày hôm nay. Thế mà hôm nay lại đến. Cho nên chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban chấp hành Họ và Ban tổ chức đã cho chúng tôi có thời gian để giải bày tâm sự hằng ấp ủ trong lòng hơn 30 năm qua.
Kính thưa quý vị ! Trong thời gian qua, chúng tôi có gì thiếu sót mong quý vị bỏ qua cho.
     Cuối cùng, Kính chúc quý vị Đại biểu, quý vị quan khánh vạn sự an lành, luôn thành đạt trên mọi lĩnh vực.
      Kính chúc Ban chấp hành Họ, quý chú bác, o dượng, anh chị em và các cháu sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, luôn đoàn kết, yêu thương cho trọn câu cốt nhục thâm tình
Xin chân thành cảm ơn và kính chào
Nguyễn Đức Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét