Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

DÒNG SÔNG Ô LÂU VỚI DUYÊN NỢ BA LÀNG


Nhân đọc bài DUYÊN NỢ GIỮA BA LÀNG VĂN QUỸ,HƯNG NHƠN,HÒA VIỆN của bác Nguyễn Thanh Xuân hiện đang ở Hà Nội, bác xa quê từ ngày chia đôi đất nước cho đến nay nhưng luôn nhớ về quê hương và bác đã viết rất nhiều bài cảm nghỉ của mình về làng bác đã ra tập thơ NHỚ LÀNG, mặc dù ở làng Hưng Nhơn nhưng bác biết rất rỏ về cả ba làng hơn nửa cả ba làng đều có bà con nội ngoại đồng thời trong khi lớn lên đi học và trong kháng chiến chống Pháp bác hoạt động CM ở trong vùng,từ đó mà biết rất rỏ về đường đi lối lại của ba làng nầy.
Về khảo sát thực tế và hỏi tình hình tôi sang làng Hòa Viện tìm hiểu và hỏi một số bác cao niên trong làng Văn Quỹ đều được nghe truyền khẩu của người xưa để lại là dòng sông Ô Lâu đoạn đi qua làng Hòa Viện được đào và nắn dòng vài trăm năm trước trong thời kỳ của triều đại phong kiến triều Nguyễn đoạn đi ngang qua làng Hòa Viện xã Phong Bình " có lẽ ngày xưa ông Cha chúng ta đào nắn dòng sông không rộng như bây giờ nhưng do lũ lụt lâu ngày sông đào hẹp nhưng tức nước vở bờ nước chảy mạnh xói lỡ nhiều năm dần dần dòng sông mới rộng lớn ra ,làng Hòa Viện không có trong sách Ô Châu Cận Lục của Thượng Thư triều mạc dịch giả Dương Văn An,không biết làng nầy thời đó thuộc xã nào,xã Ưu Điềm,Vĩnh Cố"Vĩnh An" hay xã Phò Trạch thuộc huyện Kim Trà phủ Triệu Phong xưa" vì vậy nên làng Hòa Viện phải chịu cảnh dân cư ở cả hai bờ bắc nam. Hiện nay dòng sông Ô Lâu củ hẹp dần và nước rất bẩn không dung cho sinh hoạt được.
Làng Hưng Nhơn và làng Hòa Viện  khi đang dùng nước sông Ô Lâu đều phải đưa ghe thuyền về tận cuối làng để chở nước sạch về dùng từ tờ mờ sáng cho sinh hoạt hằng ngày.
Nếu thực sự dòng sông được đào như hiện tại thì thật là một công trình vỉ đại mà ông Cha ta đã để lại cho con cháu các đời sau thụ hưởng.
Tôi xin mạo muội viết lên vài dòng theo cảm nghỉ của mình kính mong quý độc giả tìm hiểu và tham gia góp ý./.


 SÔNG Ô LÂU CỦ NAY LÀ HÓI KÊNG RANH GIỚI LÀNG VĂN QUỸ HÒA VIỆN

 ĐƯỜNG VÒNG TỪ NHÀ THỜ VĂN QUỸ VỀ XÓM ĐÔNG AN MỞ THỜI PHÁP

 ĐOẠN SÔNG Ô LÂU ĐƯỢC NẮN DÒNG TÁCH LÀNG HÒA VIỆN THÀNH HAI XÓM


 GÒ ĐẤT CAO CUỐI LÀNG VĂN QUỸ ĐÀO SÔNG ĐẮP LÊN THEO TÁC DÃ THANH XUÂN

 ĐẦU SÔNG Ô LÂU RẺ TRÁI CỦ MÀ NAY LÀ HÓI KÊNG CUỐI LÀNG VĂN QUỸ


 ĐỨNG TỪ HÓI KÊNH NHÌN RA SÔNG Ô LÂU CUỐI LÀNG VĂN QUỸ

 SÔNG Ô LÂU CỦ TỪ LÀNG VĂN QUỸ NHÌN VỀ LÀNG HƯNG NHƠN

 CÁC ĐOẠN SÔNG Ô LÂU ĐANG BỊ TRẦM LỠ THEO THỜI GIAN CỦA LŨ LỤT

 ĐOẠN SÔNG NĂN DÒNG THEO TÁC DÃ THANH XUÂN TỪ CUỐI LÀNG HÒA VIỆN NHÌN LÊN

 HAI BÊN HAI XÓM CỦA LÀNG HÒA VIỆN ĐOẠN SÔNG ĐƯỢC NẮN DÒNG

Những bông hoa đẹp đua nhau khoe sắc tỏa hương (P7) | ảnh ngắm đẹp,ảnh đẹp,ảnh hoa đẹp,ngắm hoa,hoa đẹp,hoa mùa xuân đẹp


 CẦU MỤ TÚ THUỘC LÀNG HÒA VIỆN BÊN BỜ NAM TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Những bông hoa đẹp đua nhau khoe sắc tỏa hương (P7) | ảnh ngắm đẹp,ảnh đẹp,ảnh hoa đẹp,ngắm hoa,hoa đẹp,hoa mùa xuân đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét