Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

LỄ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CHÙA TIÊN ĐỘ LÀNG GIA ĐỘ & LỄ NHẬP TỰ ĐẠI ĐỨC THÍCH ĐẠO ĐẾ


























Hôm qua 12/10/2014 chùa Tiên Độ ( NPĐ Gia Độ ) xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ Nhập Tự Đại Đức Thích Đạo Đế về trú xứ, và lễ Đặt Đá xây dựng ngôi Đại Hùng Bảo Điện.
Quang lâm chứng minh buổi lễ; HT. Thích Trí Hải TVHĐCMTW, GHPGVN. Trú trì Tổ Đình Sắc Tứ Tịnh Quang. HT. Thích Thiện Tấn. UVHĐTSTW, Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Quảng Trị. HT. Thích Huệ Trí. UVTTHĐTS. Trưởng Ban Pháp Chế Trung Ương. HT. Thích Chánh Huyền Phó Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Huyện Triệu Phong. Chư Tăng – Ni trong tỉnh nhà Quảng Trị và các tỉnh lận cận. Quý Phật Tử thường trực Ban Trị Sự Phật giáo huyện.
Về phía đại diện lãnh đạo chính quyền tham dự lễ có Ông Nguyễn Hữu Thành PCT, UBND huyện Triệu Phong, và các ban ngành của huyện Triệu Phong, Xã Triệu Độ, thôn Gia Độ, các vị cao niên hương chức tộc trưởng và bà con trong thôn, cũng như Phật tử các giới gần xa.
Ngôi chùa Tiên Độ, bà con dân làng thường gọi  là chùa Gia Độ, hay Niệm Phật Đường Gia Độ, chùa nằm bên nhánh sông của hai con sông lớn của tỉnh Quảng Trị, là sông Thạch Hãn, và sông Hiếu đổ về trước khi hòa vào biển Cửa Việt bao la.
Theo sử liệu, chùa được xây dựng năm 1740 và đã được Vua Thiệu Trị sắc phong ( Sắc Tứ Tiên Độ Tự ), ngôi chùa đã từng là nơi có những nét kiến trúc tuyệt vời, được sự chăm sóc của bao thế hệ tiền nhân. Nhưng không chỉ những ngôi chùa Tiên Độ, mà hầu hết những ngôi chùa đền trong tỉnh Quảng Trị  đều đổ nát từ những cuộc chiến tranh khóc liệt trên quê hương.
Dự kiến ban đầu của Ban kiến thiết , sẻ xây dựng lại ngôi chùa một tầng lầu, để mùa lũ không ảnh hưởng đến việc thờ cúng bên trong bảo điện, tổng kinh phí dự khoảng 5 tỷ đồng.

















































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét