Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

LỄ KHÁNH THÀNH HỌ NGUYỄN LÀNG VĂN QUỸ VÀ VĂN TRỊ

                                                                        
                                     HỌ NGUYỄN                            
                          LÀNG VĂN QUỸ VÀ VĂN TRỊ
                          DIỄN VĂN LỄ KHÁNH THÀNH

Do ông Nguyễn Văn Hiền đọc nhân ngày khánh thành Lăng Miếu Mộ Ngài Thỉ Tổ ngày 24 tháng 06 năm Nhâm Thìn nhằm  ngày 11.8.2012
Kính thưa quí vị đại diện chính quyền địa phương
Kính thưa quí vị quan khách
Kính thưa quí chú bác,O giượng và tất cả bà con nội ngoại
            Hôm nay những ngày giữa mùa hè của năm Nhâm Thìn thời tiết lại thuận lợi nhưng là ngày lành tháng tốt.Bổn tộc chúng tôi tổ chức lễ khánh thành Lăng,Miếu mộ của Ngài Thỉ Tổ.
Thực không có gì vui sướng hơn,Đầm ấm hơn,trong những thời khắc thiêng liêng này,con cháu trong dòng tộc chúng tôi,người nam kẻ bắc quây quần về nơi đây cùng với chú bác,anh em con cháu ở quê nhà thắp lên một nén hương để tỏ lòng thành kính,biết ơn đối với Tổ Tiên,người khai lập dòng họ đã phò hộ cho con cháu chúng tôi mỗi ngày phát triển đông đúc làm ăn hanh thong và thịnh vượng,cả trong địa phương cũng như đất khách quê người.Đây là một dịp để tất cả chú bác anh em,con cháu dâu rể nội ngoại xa gần đoàn tụ chia xẻ ngọt bùi với dòng họ.
            Trong niềm hân hoan này,Thay mặt ban tổ chức lễ khánh thành Tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm của quí vị đại biểu chính quyền các cấp,Quí ban chấp hành làng lễ,quí ban chấp hành họ tộc và tất cả chú bác anh em.Sự hiện diện đông đủ của quí vị trong buổi lễ này thật vô cùng quí hóa và vinh dự cho bổn tộc chúng tôi.
Kính thưa quí vị.
Thưa tất cả bà con.
            Ngược dòng lịch sử trên 500 năm kể từ khi Ngài thỉ Tổ của chúng tôi từ đất Hoan Châu xứ,vào dừng bước ở nơi đây để dựng nghiệp. Nhìn xem phong cảnh hửu tình,khí hậu hiền hòa,đất đai phì nhiêu,cây cỏ tươi tốt bên cạnh dòng sông Ô Lâu trong mát lượn quanh bao bọc,tạo thành một nơi phong thủy hửu tình,Quí Ngài chọn nơi đây là nơi lí tưởng để tạo dựng cơ đồ sự nghiệp cho con cháu mai sau.Cùng chung sức với quí Ngài Lê,Đổ,Trần,Ngô,Phạm khai khẩn,khai canh lập nên phường Văn Quỹ
Sau đó là Văn Quỹ xã,để mở rộng thêm bờ cỏi,Quí Ngài lại ngược lên phía tây khai canh miền sơn cước lập nên phường Văn Phong nay là làng Văn Phong thuộc xã Hải Chánh,rồi ra phía bắc lập thêm phường Cường Thạnh,sau đổi là càng Văn Trị,nay là làng Văn Trị.Chung sức khai phá đất đai hoang vu thành cánh đồng phì nhiêu,màu mở,với diện tích hơn 600 mẩu(kể cả canh cư)Đào kênh dẫn thủy nhập điền tưới khắp đồng ruộng trong mùa hè nóng cháy,đắp đê tiết thủy khi đông về.
           Với sự nghiệp,công lao to lớn đó Ngài đã được sắc phong.HIỂN THỦY TỔ KHẢO KHAI KHẨN BỔN THỔ QUẢ CẢM ĐẠI TƯỚNG QUÂN CƯƠNG NGHỊ NGUYỄN QUÍ CÔNG,Khâm mông sắc phong DỰC BẢO TRUNG HƯNG Linh Phù gia tặng ĐOAN TÚC TÔN THẦN.
            Gia đường của ngài nay là tự sở của bổn tộc tọa lạc tại đầu làng Văn Quỹ tả ngạn sông Ô Lâu,đời đời lưu hậu một vùng đất rộng lớn,phía trong hương lộ thiết lập Từ Đường và nhà tăng,nhà tể và miếu thờ các ngài sơ Tổ HỬU,THANH,ĐỨC.khoảnh đất phía ngoài hương lộ cạnh bờ sông đào hồ bán nguyệt thiết lập miếu thờ hai Ngài VĂN,KHÁNH,số đất còn lại là đất hương hỏa của bổn tộc.
Kế tiếp sự nghiệp của Ngài Thỉ Tổ đến sáu người con là Sơ Tổ Khảo:HỮU,THANH,VĂN,BÁ,KHÁNH,ĐỨC Đại lang.tiếp tục kế thừa và phát triển.
           Trải qua hơn 500 trăm năm từ thế hệ này đến thế hệ khác đã cùng ra sức bảo tồn,làm đẹp quê hương,xây dựng từ đường rạng rở,một cội sáu cành sinh sôi nẩy nở con cháu sum vầy.
Nhớ xưa nơi tự sở đã kiến tạo ngôi Từ Đường khang trang,rộng rải,tiền đường hậu chẩm uy nghi lộng lẫy.Phía trước có hồ bán nguyệt,trồng sen,có thành trì bao bọc,chánh môn xây cất hai tầng,bình phong hai lớp,cờ lọng uy nghi,tất cả đều kiến trúc theo lối cổ truyền lại thêm hàng cây cổ thụ rợp bóng trời xanh linh thiêng sinh khí nơi chốn từ đường và nối tiếp qua các thời kỳ mà tiền nhân chúng tôi đã dày công tạo dựng.Nhưng tiếc thay hai cuộc chiến tranh khốc liệt,bom đạn đã tàn phá hoàn toàn.hình ảnh ngôi Từ Đường xưa,nay chỉ còn là hoài niệm trong tâm khảm của mổi chúng tôi.
Đến năm 1975 đất nước thống nhất hai miền Nam Bắc. nhân dân trong họ đã trở về quê hương sinh sống ,thời gian này kinh tế còn khó khăn nhưng họ đã huy động đóng góp để xây dựng lại ngôi từ đường bằng gổ cột tròn,một gian hai chái để thờ tự.
            Năm 1984 ngôi nhà thờ đã bị xuống cấp.họ lại huy động con cháu,chung sức chung lòng để xây dựng lại ngôi từ đường mới,sườn gổ,mái lợp ngói,tường xây gạch bao che,nền láng xi măng,vật dụng tuy chưa đẹp nhưng đủ trang nghiêm để thờ tự.
Năm 1991 họ tiếp tục xây dựng thành nội,tu sửa nội điện,trang trí khí mãnh đầy đủ.,Họ tổ chức an vị khánh thành,chú bác anh em,O giượng và con cháu nội ngoại tề tựu đông đủ,vô cùng phấn chấn,vui mừng.
Năm 1995 để nơi thờ tự được tôn nghiêm họ tiếp tục xây dựng nhà tiền đường.
            Năm 2001 họ xây dựng cổng tam quan và la thành phía trước để tăng thêm phần trang nghiêm,uy nghi ngôi từ đường.
            Năm 2003 với nguồn vốn tự có,họ khởi công xây dựng bình phong ,trang trí hoàn thiện nhà tiền đường,lát gạch sân thành nội.
Năm 2006 quê hương đã nhiều đổi mới,cuộc sống của nhân dân trong họ đã sung túc,ấm no.Sự tôn kính và ngưởng nguyện công đức cao dày của Tổ tiên lại khơi dậy trong lòng của mỗi một con dân trong họ.
Đại hội hàng năm vào ngày 26 tháng 02 năm bính tuất họ quyết định xây lăng mộ ngài Thỉ Tổ với tinh thần kinh phí tự nguyện và được sự đồng tình ủng hộ rất cao của chú bác,anh em,o dượng,con cháu nội ngoại khắp nơi từ nam chí bắc kể cả hải ngoại cũng như ở quê nhà.sốt sắng tâm thành cúng dường kinh phí.Tháng 02 năm 2008,họ khởi công xây dựng thời gian chưa đầy 4 tháng thì đã hoàn thành ngôi mộ tổ khang trang,to đẹp ngoài dự kiến ban đầu của họ,con cháu tràn ngập niềm vui  với tổng giá trị là 207.479.000đồng.
            Năm 2009, Ngôi miếu thờ ngài Thỉ tổ ở đầu làng(Mà tương truyền là thượng miếu hạ mộ)cũng đã xuống cấp,ước nguyện của họ là tái tạo lại để nơi thờ phụng được tôn nghiêm,nên cũng đã được anh Nguyễn Văn Lực xin cùng với họ và chú bác,anh em,làm ăn phương xa phát nguyện cúng dường kinh phí, Họ đã khởi công vào tháng 3 đến tháng 5 năm Đinh sửu là hoàn thành với tổng giá trị là 115.364.000 đồng trong đó anh Lực đầu tư 76 triệu đồng.
Kính thưa quí vị.
Kính thưa chú bác,anh em,O giượng, và con cháu nội ngoại.
           Trong thời gian qua.họ đã đạt được nhiều công việc to lớn trên là nhờ ân đức cao dày của Tổ Tiên.Nhờ sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân trong họ,Quí O giượng, con cháu nội ngoại đang sinh sống tại quê hương,cũng như trên mọi miền đất nước đã thành tâm hướng về cội nguồn,vun đắp tô bồi cho dòng tộc ngày càng hưng thịnh.Và cũng làm tròn trách nhiệm kế thừa sự nghiệp Tổ Tiên lưu truyền.
            Cùng với năm tháng trôi qua, dòng họ Nguyễn đã nối nghiệp phát triển qua từng thời kì,bất luận thời đại nào chúng tôi vẫn nghỉ đến công lao to lớn của Tổ tiên,Giử gìn bản sắc của của dòng tộc và làm tròn trách nhiệm với xã hội,luôn quan tâm đến đời sống và phát triển của con cháu  mai sau,để có được thừa hưởng những thành quả tốt đẹp như ngày hôm nay.
Kính thưa quí vị
Kính thưa bà con.
             Duyên lành đã đến,Hôm nay họ chúng tôi tổ chức khánh thành Lăng,Miếu Mộ Ngài Thỉ Tổ.Đây là ước nguyện của chú bác và con cháu đã từ lâu đồng thời cũng là dịp con cháu nội ngoại tề tựu về nơi đây để dâng lên một nén tâm hương tỏ lòng thành kính biết ơn Tổ tiên.
Với niềm hân hoan,toại nguyện viên thành,để thể hiện tinh thần Nhất Tổ sinh hạ.
                          CA DAO VIỆT NAM CÓ CÂU.
              Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn
            Nước có nguồn mới biển rộng sông sâu
                    Người ta nguồn gốc từ đâu
                Có Tổ tiên trước rồi sau có mình.
Kính thưa quí vị.
          Trước khi dứt lời,Thay mặt ban tổ chức lễ khánh thành của bổn tộc xin chân thành cám ơn chính quyền các cấp,xin cám ơn ban chấp hành quí làng lễ,xin cám ơn ban chấp hành quí họ và tất cả quí chú bác ,anh em.O dượng và con cháu dâu rể nội ngoại ở quê nhà cũng như ở phương xa đã về tham dự buổi lễ khánh thành long trọng này.
Xin chúc sức khỏe quí vị đại biểu và toàn thể bà con.
Xin trân trọng cám ơn./.
HỘI ĐỒNG TỘC TRƯỞNG VÀ BCH CÁC HỌ
Thượng Tướng Nguyễn Khánh Toàn và bà Phan Gia Liên về dự lễ khánh thành Lăng Miếu Ngài Thỉ Tổ
           
MIẾU NGÀI THỦY TỔ
LỜI CẢM TƯỞNG CỦA ANH NGUYỄN VĂN LỰC
Năm 2009 anh Lực cùng với họ đã tôn tạo lại ngôi miếu thờ của Ngài,con cháu xa gần đóng góp 40 triệu,anh Lực đầu tư 76 triệu và thiết kế theo mẩu kiến trúc cổ được họ thống nhất và hợp đồng thợ xây dựng vào tháng 2 đã hoàn thành vào tháng 5 năm Đinh Sửu 2009 họ tổ chức lễ an vị, năm nay 2012 họ tổ chức lễ khánh thành ngôi miếu của Ngài họ mời anh Lực phát biểu cảm tưởng của một người con xa quê luôn nhớ về Tổ Tiên


Toàn cảnh buổi Lễ
CÁC O Ở PHƯƠNG XA VỀ DỰ LỄ KHÁNH THÀNH
CON CHÁU Ở ĐÔNG HÀ VỀ DỰ LỄ KHÁNH THÀNH

CON CHÁU PHƯƠNG XA VỀ DỰ LỄ KHÁNH THÀNH



Trang phục truyền thống trong buổi lễ khánh thành




























BAN LỄ NHẠC
ĐOÀN CON CHÁU NGOẠI

BAN TỔ CHỨC LỄ KHÁNH THÀNH


Tòan cảnh buổi Lễ khánh thành

Đoàn đại biểu Chính Quyền Địa Phương



ĐOÀN ĐẠI BIỂU ĐẾN DỰ LỄ KHÁNH THÀNH
CÁC O ĐẾN DỰ LỄ KHÁNH THÀNH

Lễ cáo yết chiều 23/6/Nhâm Thìn
CÁC O PHÁI SÁU

ĐOÀN CÁC THÍM PHÁI BA
ANH EM LÀM NHIỆM VỤ BẢO VỆ



ANH EM LÀM NHIỆM VỤ BẢO VỆ











CÁC THÍM PHÁI BA
ĐOÀN CÁC THÍM  PHÁI TƯ
ĐOÀN CÁC THÍM PHÁI TƯ


CÁC THÍM PHÁI NĂM
CÁC THÍM PHÁI SÁU


CÁC THÍM PHÁI BA
ĐOÀN CÁC THÍM PHÁI NHẤT
CÁC THÍM PHÁI NHẤT
CÁC O PHÁI NĂM
CON CHÁU NGOẠI Ở HUẾ VỀ DỰ





LỄ TẠ RẠP SAU BA NGÀY
Các bác cựu Tộc Trưởng và trưởng Phái
LỄ TẠ RẠP SAU BA NGÀY
Lễ Tạ Tại Miếu Ngài sau ba ngày hoàn mãn công việc
BUỔI SÀNG NGÀY LỄ KHÁNH THÀNH
ĐƯỜNG RA LÀNG VĂN TRỊ

Lúa vụ hè thu sắp thu hoạch 2012
HỒ SEN Ở ĐIỀN BẠN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét